การรักษาโรค "ไมเกรน" ด้วยสมุนไพร






ผู้ที่ป่วยเป็น "ไมเกรน" จะมีหลายลักษณะ อย่างเช่น เมื่อดื่มเหล้า เบียร์ แล้วเกิดอาการมึนเมา  ก็อาจจะมีอาการไมเกรนขึ้นมาได้ หรือบางทีคนเราหิวมาก เพราะยังไม่ได้ทานอาหารอะไรเลยในมื้อเช้าหรือกลางวัน เมื่อผ่านพ้นไปนานๆ เข้า อาการ “ไมเกรน” ก็จะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน

หรือบางครั้งคนเรายุ่งอยู่กับงานมากมาย สมองมึนซึมไปเลย ก็จะเกิดอาการไมเกรน ขึ้นได้อีกเหมือนกัน  และอีกกรณีหนึ่งสำหรับบางคนเมื่ออดนอนมากๆ นอนดึก อาการไมเกรน ปวดศีรษะข้างเดียว ก็ถามหาได้เช่นกัน

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคไมเกรนนี้ มักจะเป็นคนที่มีประสาทไวกว่าปกติ จะเกิดความรู้สึกสัมผัสรวดเร็ว เกิดอารมณ์ได้ง่ายๆ เรื่องราวอะไรที่ไม่สบอารมณ์ ก็จะเกิดอารมณ์ทันทียับยั้งไม่ค่อยได้ เรื่องเช่นนี้แต่ละคนจึงมีอาการแตกต่างกัน

“ไมเกรน” แพทย์มีรายงานว่าจะพบมากกับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม จะป่วยเป็นไมเกรนได้ทั้งนั้น  จึงจำเป็นจะต้องให้แพทย์ตรวจและให้คำแนะนำสม่ำเสมอ สมุนไพรต่างๆ ก็สามารถช่วยผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนได้ อาทิ
-กระเทียม
-ใบบัวบก
-ดอกแค
พืชสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้ สามารถนำเอามาแก้อาการไมเกรนได้ดีมาก ซึ่งได้ผลดีอย่างยิ่ง

กระเทียม




ให้นำ หัวกระเทียม  มาใช้เป็นยาแก้ อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือ ไมเกรน ได้อย่างชะงัดนัก
หัวกระเทียม ที่ใช้ในการปรุงอาหารต่างๆ  อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนี้แหล่ะ สามารถเอามาแก้ไมเกรนได้เลย

วิธีทำคือ ให้นำหัวกระเทียม มาแกะออกเป็นกลีบๆ แล้วนำมารับประทานกับน้ำพริกก็ได้ หรือนำมาผักกับผักก็ได้ ถ้ารับประทานสดๆได้จะยิ่งดี โดยรับประทานครั้งละ 10 กลีบ ทุกๆวัน  หรือจะทำเป็นกระเทียมแคปซูล ก็ได้ โดยนำกระเทียมที่บดละเอียดแล้ว  นำมาบรรจุใส่ในแคปซูล แล้วทานแคปซูลกระเทียมทุกวันก็สะดวกดี อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือ ไมเกรน ก็จะหายไปได้ในที่สุด แต่ต้องรับประทานทุกวันต่อเนื่องกันไป


ใบบัวบก




นำใบบัวบก มาเป็นยาสมุนไพรแก้ ไมเกรนก็ได้อีกอย่างหนึ่ง วิธีทำเป็นยาคือ นำใบบัวบัวมาทั้งเถา  ทั้งใบและก้านนำมารวมกันประมาณ 1 กิโลกรัม แล้วล้างให้สะอาดเสียก่อน   จึงนำมาตัดเป็นท่อนสั้นๆ เอามาโขลกให้ละเอียดหรือนำมาปั่นด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้ากับน้ำสะอาด 

ต่อจากนั้นจึงนำมาต้ม เติมน้ำลงไปพอสมควรให้ท่วม  ต้มไปสักประมาณ 5 นาที เมื่อเดือดแล้วก็ยกลง บีบเอากากทิ้งไป เอาแต่น้ำ  และนำมาต้มอีกครั้ง ให้ใส่เกลือป่นลงไปสัก 1 ช้อนชา เมื่อต้มเสร็จแล้ว ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วดื่มเป็นยาได้ทันที ให้ดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า กลางวัน และเย็น  จะเติมน้ำตาลทรายลงไปด้วยเล็กน้อยให้พอหวานนิดๆ ก็ได้ 

เมื่อดื่มเป็นประจำแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ อาการไมเกรนก็จะหายไปในที่สุด บัวบก เป็นพืชสมุนไพรที่ดีมาก แก้ร้อนในกระหายน้ำได้ แก้ความดันโลหิตสูงก็ได้  อีกทั้งยังแก้ ไมเกรน หรือปวดศีรษะข้างเดียวได้อีกด้วย

ดอกแค





นำ ดอกแค ที่ปลูกกันโดยทั่วไปตามบริเวณบ้านเรือนมาเป็นยาแก้อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือ
ไมเกรน ได้ดีอีกอย่างหนึ่ง โดยนำ ดอกแค ทั้งดอกมาล้างน้ำให้สะอาด เอามาลวกจิ้มน้ำพริกกะปิก็ได้ 
ทานเป็นอาหารไปเลย หรือนำดอกแคมาต้มกับซีโครงหมูเป็นแกงจืดก็ได้อร่อยดีด้วย และก็เป็นยา
สมุนไพรที่ดีแก้ไมเกรนได้อีก หรือนำมาผัดกับกุ้งสดก็ได้  แกงส้มก็ดี หรือแกงเหลืองก็ได้ ทานบ่อยๆ 
อาการ ไมเกรนก็จะหายไปได้ในที่สุด